Sự kiện
MobiFone về đích sớm dự án phát sóng thôn “trắng sóng” biển đảo miền Trung
Sự kiện

Trong khuôn khổ các hoạt động ủng hộ chương trình “Sóng và máy tính cho em” giúp cho các em học sinh có đủ các điều kiện để học trực tuyến, MobiFone khu vực miền Trung đã cùng với Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung phối hợp gấp rút triển khai và hoàn thành phát sóng thôn trắng và trao tặng tài khoản học tập và đào tạo trực tuyến cho học sinh và các trường học trên địa bàn.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT) phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai tổ chức với mục đích hỗ trợ việc học tập theo hình thức trực tuyến và thúc đẩy phát triển xã hội số với mục tiêu hỗ trợ 1 triệu máy tính giúp cho 1 triệu học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo học trực tuyến.

Tham gia chương trình này, với vai trò là mạng viễn thông hàng đầu, MobiFone luôn chú trọng đảm bảo vùng phủ sóng và dung lượng mạng 3G/4G. Trong tháng 9, MobiFone sẽ chủ trì hoàn thành phủ sóng 54 thôn/bản tại 5 tỉnh Cần Thơ, Bình Phước, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Phú Yên. Cùng với đó MobiFone sẽ cùng hai nhà mạng Viettel/Vinaphone triển khai phủ sóng 1.910 thôn/bản còn trắng sóng điện thoại trên toàn quốc trong năm 2021.

Ngay từ ngày 09/09/2021, các đơn vị trực thuộc Trung tâm mạng lưới MobiFone miền Trung đã khẩn trương đo kiểm, đánh giá hiện trạng 3G/4G tại các thôn, đề xuất các phương án và triển khai xử lý cải thiện chất lượng mạng 3G/4G cho các khu vực giảng dạy và học tập trực tuyến. Theo đó, đã xác định một số điểm tại Phú Yên và Khánh Hòa sẽ cần triển khai giải pháp về hạ tầng mới; một số điểm cần tối ưu chất lượng mạng. Vị trí các điểm đều có những đặc thù riêng, đặc biệt, vị trí thuộc thôn Ninh Đảo, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa - một làng chài nhỏ ngoài đảo cách bờ 15km, không có điện lưới là một trong những khu vực có nhiều thách thức trong việc triển khai các giải pháp.

Niềm vui của cán bộ kỹ thuật MobiFone khi đem sóng về với xã đảo

Đội ngũ cán bộ kỹ thuật của dự án gặp nhiều khó khăn về vấn đề di chuyển khi Phú Yên, Khánh Hòa – hai địa phương đều đang áp dụng Chỉ thị 16 với những yêu cầu nghiêm ngặt trong phòng chống Covid. Thời gian triển khai dự án lại trùng đúng thời điểm cơn bão số 6 đổ bộ vào bờ gây mưa to gió lớn khiến cho việc vận chuyển trang thiết bị gặp nhiều trở ngại. Khó khăn chồng chất khó khăn. Tuy nhiên, hiểu được rằng, mỗi một ngày hoàn thành xong dự án sớm là thêm một ngày các em học sinh sẽ có điều kiện học tập tốt hơn, đội ngũ kỹ sư phụ trách hạ tầng và vô tuyến, truyền dẫn và các đài viễn thông Bình Định, Đà Nẵng đã không quản ngại ngày đêm, hoàn thành dự án trong thời gian sớm nhất có thể. Bằng cách phát huy tối đa nguồn nhân lực tại chỗ, phối hợp với tất cả đầu mối tại địa phương để triển khai công tác khảo sát, chuẩn bị nhiều phương án tại mỗi vị trí triển khai (bao gồm cả phương án chính và dự phòng) đảm bảo việc hoàn thành theo đúng kế hoạch. Về mặt kỹ thuật, đội ngũ cán bộ kỹ sư của MobiFone cũng tác chiến linh hoạt, mềm dẻo, ưu tiên các giải pháp về cột lắp ghép đơn giản để đáp ứng yêu cầu về tiến độ nhưng vẫn đảm bảo chất lượng cho việc lắp ráp thiết bị. Nguồn vật tư từ nhiều đầu mối khác nhau, tại nhiều địa phương khác nhau (Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam..) đã được tập kết bằng nhiều phương tiện (đường bộ, đường thủy, vận chuyển thủ công..) đến vị trí yêu cầu, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch, giãn cách tại các địa phương.

Với tinh thần và nỗ lực không mệt mỏi, đến tối 28/9, điểm khó nhất tại thôn Ninh Đảo, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành phát sóng tại đánh dấu việc hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng 3G, 4G phục vụ giảng dạy và học tập trực tuyến, về đích trước thời hạn 48 tiếng so với yêu cầu.

Cột phát sóng MobiFone trên làng chài Ninh Đảo, xã Vạn Thạnh (Khánh Hòa)

Với chuỗi các hoạt động hướng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”, MobiFone đã tăng gấp đôi băng thông với giá không đổi, tặng thêm 50% dung lượng data, miễn phí 100% cước kết nối Internet di động tới các nền tảng học trực tuyến Việt Nam được Bộ TT& TT công bố.

Mới đây nhất, ngày 22/9, MobiFone đã trao tặng Bộ GD-ĐT 200.000 tài khoản học trực tuyến, với giá trị 100 tỷ. Mỗi học sinh thuộc đối tượng tài trợ sẽ được nhận 01 tài khoản ôn luyện củng cố và nâng cao kiến thức các môn học cho học sinh từ lớp 1-12 từ hệ sinh thái dịch vụ MobiEdu - giải pháp học tập trực tuyến toàn diện do MobiFone phát triển, 01 tài khoản học tiếng Anh nâng cao trên hệ sinh thái dịch vụ mobiEdu cùng với dung lượng internet miễn phí 4GB/ngày, thời gian sử dụng trong vòng 3 tháng. Tổng giá trị hỗ trợ của MobiFone tham gia chương trình “Sóng và máy tính cho em” ước tính lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đội ngũ cán bộ kỹ thuật MobiFone đã làm việc không nghỉ để hoàn thành phủ sóng trước tiến độ

Điểm lõm vùng phủ sóng – trên xã đảo Ninh Đảo, Vạn Ninh của Khánh Hòa đã phủ sóng 4G MobiFone, các em học sinh xã đảo từ nay có sóng học trực tuyến, người dân có sóng kết nối với đất liền. Cột phát sóng MobiFone vươn cao cùng với hình ảnh biểu trưng với 2 màu xanh - đỏ của MobiFone nổi bật trên biển xanh cát trắng, đem lại ánh sáng của tri thức đến với các em học sinh của miền biển đảo xa xôi Tổ quốc.

Tin tức khác