Thời gian gần đây đã xuất hiện tình trạng lợi dụng tính năng chuyển hướng cuộc gọi của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng. Đối tượng thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi khách hàng hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hoặc giải quyết sự cố bất kỳ, sau đó yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại.
Ngay khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, các đối tượng yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.
Khi thực hiện lệnh chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của những đối tượng này, thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn SMS hay vào mạng bình thường, nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến số điện thoại của những đối tượng này.
Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP.
Do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác chuyển cuộc gọi, nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian, từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Để bảo vệ khách hàng, hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, MobiFone khuyến cáo khách hàng cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển cuộc gọi, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.
Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường, như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng) khách hàng lập tức thao tác lệnh ##002#OK để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn, đồng thời liên hệ với MobiFone qua số tổng đài miễn phí 18001090 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.

MobiFone 32 năm: Vững vàng đổi mới, bứt phá tương lai số
12 ngày trước


MOBIFONE CHÍNH THỨC CUNG CẤP DỊCH VỤ 5G
31 ngày trước
Mạng 5G và những ưu điểm nổi bật
32 ngày trước

MobiFone chính thức trở thành Đại lý Dịch vụ công
43 ngày trước
MobiFone: Chuyển mình mạnh mẽ để định vị tương lai
44 ngày trước


