Tin nhắn rác không chỉ gây phiền phức cho người sử dụng điện thoại di động mà nhiều khi còn là hình thức lừa đảo khách hàng. Đứng trước tình trạng nhức nhối này, Bộ Thông tin Truyền thông (TT&TT) đã thành lập đầu số 456 để giúp người dân và nhà mạng chung tay chống nạn tin nhắn rác.

Khách hàng sử dụng điện thoại di động hiện nay thường bị làm phiền bởi rất nhiều tin nhắn rác, từ quảng cáo bất động sản, tới tin nhắn chào mời mua sim, số… Trước thực trạng nhức nhối đó, Bộ TT&TT đã đưa ra đầu số 456 nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước trong việc phòng, chống, ngăn chặn tin nhắn rác. Khi nhận tin nhắn rác với nội dung phản cảm, lừa đảo, khách hàng hãy chuyển tiếp tin nhắn đó tới đầu số 456. Việc phản ánh tới đầu số 456 hoàn toàn miễn phí và áp dụng tới tất cả các nhà mạng tại Việt Nam.

Trong thời gian qua, việc tiếp nhận hoạt động phản ánh tin nhắn rác qua đầu số 456 do người dùng chuyển về đã giúp Bộ TT&TT phân loại, đánh giá, thống kê các loại tin nhắn tác, tin nhắn lừa đảo và phát hiện các loại hình tin nhắn rác mới.

Ví dụ về tin nhắn rác làm phiền khách hàng (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, khách hàng nên phân biệt giữa tin nhắn rác với tin nhắn giới thiệu dịch vụ, giới thiệu các chương trình khuyến mại và chăm sóc khách hàng từ nhà mạng và doanh nghiệp. Các tin nhắn này luôn được gửi từ đầu số ngắn (ví dụ 090) hoặc hiển thị tên đơn vị gửi là tên doanh nghiệp (như tên ngân hàng, tên nhà hàng…). Trong nội dung tin nhắn có hướng dẫn cụ thể để khách hàng từ chối nhận tin nhắn quảng cáo nếu khách hàng không có nhu cầu nhận tin. Việc nhắn tin từ chối quảng cáo hoàn toàn miễn phí.

Tin nhắn rác là vấn nạn chung của xã hội và của ngành viễn thông. Việc phản ánh tin nhắn rác tới đầu số 456 giúp nhà mạng ngăn chặn vấn nạn tin nhắn rác, để môi trường số ngày càng minh bạch và an toàn hơn.